Trẻ em học tiếng Anh như thế nào? (P3)
Trình tự âm thanh
Khi nói đến trình tự âm thanh học tiếng Anh, người lớn thường gặp khó
khăn khi nghe sự khác biệt giữa các sắc thái của một ngôn ngữ. chúng ta có thể
chú ý người nói tiếng Anh loạng choạng qua các phụ âm và biến tố của các ví dụ
từ người Nga hoặc ví dụ của Werker về
cách người Nhật Bản phân biệt giữa "ra" và "la". Khả năng
phân biệt giữa phụ âm đơn giản chỉ là vấn đề điều chỉnh trong những âm thanh
theo kinh nghiệm của người nghe.
học tiếng Anh |
Để điều tra khả năng học tiếng Anh xa hơn nữa, Werker sử dụng
một quy trình trong đó trẻ em lắc đầu của chúng có điều kiện khi nghe một sự
thay đổi nhẹ giữa hai âm thanh "da" , chúng hơi khác nhau khi tồn tại
giữa tiếng Anh và Tiếng Hin-ddi. Những trẻ này được khen thưởng cho các phản ứng
thích hợp với một hình ảnh của động vật đồ chơi diễn ra ở một bên. Các nhà
nghiên cứu sau đó đã có thể đếm số lần lượt đứng đầu chính xác, cho thấy khả
năng phân biệt giữa lời nói âm thanh khác nhau của trẻ em.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng,
lúc đầu, cả hai em bé học tiếng Anh và Tiếng Hin-ddi có thể phân biệt giữa hai
biến thể trong âm thanh. Tuy nhiên, từ 10 đến 12 tháng tuổi, bé học tiếng Anh bắt
đầu gặp khó khăn trong việc phân biệt. Nguyên nhân? Sự khác biệt là không quan
trọng đối với các ngôn ngữ tiếng Anh, trong khi nó đang ở trong Tiếng Hin-ddi.
Ví dụ này phân biệt âm minh họa cách trẻ thành lập trải nghiệm hệ thống âm
thanh của ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng.
Phân loại ngôn ngữ
Nghiên cứu của Werker cũng chịu ảnh
hưởng nặng nề bởi các đồng nghiệp trong phòng thí nghiệm của mình và trên thế
giới. Nghiên cứu trước đây tiến hành bởi Sebastian-Galles và Bosch (2005) với
các em bé học tiếng Tây Ban Nha và Catalan cho thấy, vào lúc 4 tháng tuổi, trẻ
sơ sinh cả đơn ngữ và song ngữ có thể phân biệt giữa "e" và
"ε." Vào độ tuổi 8 tháng, bé Catalan tiếp tục nghe sự khác biệt,
nhưng trẻ em Tây Ban Nha đã không. Một lần nữa, lý do rất đơn giản: Catalan có
chín nguyên âm, trong khi Tây Ban Nha chỉ có năm có.
Đáng chú ý, trẻ sơ sinh song ngữ
học cả tiếng Tây Ban Nha và Catalan cũng không chứng tỏ được khả năng nghe thấy
sự khác biệt ở lứa tuổi này. Khi thử nghiệm một lần nữa ở tuổi 12 tháng, tuy
nhiên, các em bé một lần nữa đã bắt đầu để phân biệt giữa các nguyên âm. Werker
nhấn mạnh rằng một "trục trặc" như là một phần của một mô hình phổ biến
cho các em bé song ngữ trong một số lĩnh vực của ngôn ngữ.
Dựa vào điều này và nghiên cứu
khác, Werker hiện đang khám phá làm thế nào trẻ sơ sinh song ngữ học tiếng Pháp
vàhọc tiếng Anh phân biệt giữa
"bah" và "pah" âm thanh, được sử dụng trong cả hai ngôn ngữ
nhưng với ý nghĩa khác nhau ở mỗi nước.
Comments
Post a Comment