Những sai lầm phổ biến khi cho con học tiếng Anh

Ngày nay bậc cha mẹ nào cũng muốn con mình học tiếng anh từ sớm để có nền tảng ngoại ngữ sau này. Đây là điều khá cần thiết trong thời kỳ hội nhập quốc tế, nhưng đừng để việc học tiếng anh trở thành gánh nặng và là nỗi ám ảnh của các bé bởi những cách dạy khô cứng, nhàm chán.


Dưới đây là 5 cách dạy tiếng anh sai lầm phổ biến của nhiều giáo viên lẫn phụ huynh.
Bắt trẻ học thuộc lòng
“Đọc - chép”, “Học thuộc-trả bài” là những cách dạy bảo thủ đã tồn tại hàng chục năm qua mà bất cứ lứa học sinh nào tại Việt Nam đều từng trải. Nhiều giáo viên lẫn phụ huynh đã quen thuộc với cách học đó nên “áp” vào việc dạy ngoại ngữ cho bé, khiến bé cảm thấy chán nản và thậm chí ghét học tiếng Anh. Nên nhớ rằng ở độ tuổi này, trẻ chỉ hứng thú với những gì vui nhộn, bắt mắt, thích vận động, chơi trò chơi nhiều hơn so với việc ngồi một chỗ và học thuộc những câu chữ mà chính bé cũng không hiểu hết.  

Ngữ pháp khô cứng
Ở độ tuổi mà trẻ chưa biết đọc và viết thành thạo, việc tập trung dạy ngữ pháp cho trẻ sai lầm thường gặp phải. Ở độ tuổi mà trẻ còn ham chơi hơn học này, dạy tiếng Anh trẻ em qua các trò chơi và tương tác chính là phương pháp học tiếng Anh hiệu quả, giúp trẻ học tập và tiếp thu nhanh nhất.

Phát âm không chuẩn
Thông thường khi bắt đầu cho bé học Tiếng Anh, trẻ thường học thông qua cách bắt chước và ghi nhớ. Chính vì thể mà đây có thể là con dao hai lưỡi đối với việc học tiếng Anh của trẻ. Nếu trẻ tiếp xúc với nguồn tiếng Anh chuẩn thì trẻ sẽ học và tiếp thu rất nhanh. Thế nhưng nếu nguồn tiếng Anh không đúng sẽ gây tác hại rất lớn cho quá trình học tiếng Anh trẻ em sau này. Nguồn tiếng Anh sai sẽ khiến trẻ phát âm sai ngay từ khi còn nhỏ, lớn lên trẻ sẽ rất khó thay đổi.

Dịch nghĩa sang tiếng Việt
Nhiều bậc phụ huynh dạy con học tiếng Anh ở nhà bằng cách dịch nghĩa sang tiếng Việt. Ví dụ mẹ dạy con "Apple là quả táo, orange là quả cam"... Tuy nhiên, đây là phương pháp dạy từ vựng tiếng Anh hoàn toàn sai lầm. Việc dịch nghĩa từ vựng sang tiếng Việt khiến trẻ đánh mất khả năng tư duy và tưởng tượng về ngôn ngữ mà chỉ khiến việc học từ vựng tiếng Anh của trẻ phụ thuộc vào cách dịch mà thôi.

Để trẻ học một mình
Đây chính là một sai lầm mà các bậc phụ huynh thường dễ mắc phải. Ngoài việc học tiếng Anh trên lớp, các bé cần có môi trường để thực hành những kiến thức đã được học. Và ngôi nhà của mình chính là môi trường tuyệt vời nhất để bé có thể sử dụng những kiến thức tiếng Anh đã được học trên lớp. Cha mẹ nên tham gia vào việc học tiếng Anh trẻ em. Hãy tạo môi trường thuận lợi nhất để bé có thể phát huy hết khả năng ngoại ngữ của mình.Cha mẹ cũng không quên dành những lời động viên khích lệ dành cho bé mỗi khi bé quên từ hay phát âm sai. Như thế, bé sẽ tự tin và mạnh dạn hơn so với việc học một mình.

Comments

Popular posts from this blog

IELTS Listening Practice Test 1 - IELTS Listening Test Online

IELTS Listening Practice Test 1 - Section 2 - IELTS Listening Test Online

List of kindergartens and International Schools in Ho Chi Minh City