Trẻ em học tiếng Anh thiếu nhi như thế nào? (P3)

Trình tự âm thanh
Khi nói đến trình tự âm thanh học tiếng Anh thiếu nhi, người lớn thường gặp khó khăn khi nghe sự khác biệt giữa các sắc thái của một ngôn ngữ. chúng ta có thể chú ý người nói tiếng Anh loạng choạng qua các phụ âm và biến tố của các ví dụ từ người Nga hoặc ví dụ của Werker  về cách người Nhật Bản phân biệt giữa "ra" và "la". Khả năng phân biệt giữa phụ âm đơn giản chỉ là vấn đề điều chỉnh trong những âm thanh theo kinh nghiệm của người nghe.
học tiếng Anh

Để điều tra khả năng học tiếng Anh thiếu nhi xa hơn nữa, Werker sử dụng một quy trình trong đó trẻ em lắc đầu của chúng có điều kiện khi nghe một sự thay đổi nhẹ giữa hai âm thanh "da" , chúng hơi khác nhau khi tồn tại giữa tiếng Anh và Tiếng Hin-ddi. Những trẻ này được khen thưởng cho các phản ứng thích hợp với một hình ảnh của động vật đồ chơi diễn ra ở một bên. Các nhà nghiên cứu sau đó đã có thể đếm số lần lượt đứng đầu chính xác, cho thấy khả năng phân biệt giữa lời nói âm thanh khác nhau của trẻ em.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng, lúc đầu, cả hai em bé học tiếng Anh và Tiếng Hin-ddi có thể phân biệt giữa hai biến thể trong âm thanh. Tuy nhiên, từ 10 đến 12 tháng tuổi, bé học tiếng Anh bắt đầu gặp khó khăn trong việc phân biệt. Nguyên nhân? Sự khác biệt là không quan trọng đối với các ngôn ngữ tiếng Anh, trong khi nó đang ở trong Tiếng Hin-ddi. Ví dụ này phân biệt âm minh họa cách trẻ thành lập trải nghiệm hệ thống âm thanh của ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng.
Phân loại ngôn ngữ
Nghiên cứu của Werker cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các đồng nghiệp trong phòng thí nghiệm của mình và trên thế giới. Nghiên cứu trước đây tiến hành bởi Sebastian-Galles và Bosch (2005) với các em bé học tiếng Tây Ban Nha và Catalan cho thấy, vào lúc 4 tháng tuổi, trẻ sơ sinh cả đơn ngữ và song ngữ có thể phân biệt giữa "e" và "ε." Vào độ tuổi 8 tháng, bé Catalan tiếp tục nghe sự khác biệt, nhưng trẻ em Tây Ban Nha đã không. Một lần nữa, lý do rất đơn giản: Catalan có chín nguyên âm, trong khi Tây Ban Nha chỉ có năm có.
Đáng chú ý, trẻ sơ sinh song ngữ học cả tiếng Tây Ban Nha và Catalan cũng không chứng tỏ được khả năng nghe thấy sự khác biệt ở lứa tuổi này. Khi thử nghiệm một lần nữa ở tuổi 12 tháng, tuy nhiên, các em bé một lần nữa đã bắt đầu để phân biệt giữa các nguyên âm. Werker nhấn mạnh rằng một "trục trặc" như là một phần của một mô hình phổ biến cho các em bé song ngữ trong một số lĩnh vực của ngôn ngữ.
Dựa vào điều này và nghiên cứu khác, Werker hiện đang khám phá làm thế nào trẻ sơ sinh song ngữ học tiếng Pháp và học tiếng Anh thiếu nhi phân biệt giữa "bah" và "pah" âm thanh, được sử dụng trong cả hai ngôn ngữ nhưng với ý nghĩa khác nhau ở mỗi nước.

Comments

Popular posts from this blog

IELTS Listening Practice Test 1 - IELTS Listening Test Online

IELTS Listening Practice Test 1 - Section 2 - IELTS Listening Test Online

List of kindergartens and International Schools in Ho Chi Minh City