Luyện phát âm tiếng Anh: giọng Mỹ

Phát âm tiếng Anh được chia ra nhiều loại khác nhau hay gọi là “accent” bởi người nói tiếng anh trên khắp thế giới đến từ nhiều vùng miền. Hiện tại, hai giọng phổ biến nhất là giọng Anh-Anh (British English – BrE)  và giọng Anh-Mỹ (American English – AmE).
Gần đây, tiếng anh giọng Mỹ có phần chiếm ưu thế hơn bởi nó năng động và không quá trang trọng như giọng Anh. Giọng Mỹ có phần phù hợp với khẩu hình miệng, dễ học phát âm hơn nhiều nên đa số các bạn trẻ chọn giọng Anh-Mỹ để luyện phát âm.
luyện phát âm 3

Hôm nay chúng ta sẽ cùng lướt qua một số vấn đề khi luyện phát âm tiếng Anh giọng Mỹ.

Một số điểm cơ bản khi luyện phát âm tiếng Anh-Mỹ:

‘R’ luôn được phát âm
Khi luyện phát âm tiếng Anh – Mỹ, nguyên tắc đầu tiên mà bạn cần ghi nhớ là luôn luôn thêm 1 âm cho ‘r’. Có thể phân biệt rõ nhất BrE và AmE khi ‘r’ nằm tận cùng của từ: four, car, far, her, teacher, etc. Thông thường, BrE bỏ qua âm “r”.
Bạn cần uốn cong đầu lưỡi, kéo về sau, tạo ra /ər/ trong cổ họng, nó hơi giống như bạn nói thầm ‘à’ của tiếng Việt trong họng vậy.
Trường hợp 2 của ‘r’ trong AmE là khi một nguyên âm có ‘r’ đi theo sau, lúc đó chúng ta phải phát âm /ə/ trước khi tới ‘r’.
Ví dụ: fear thì đọc là “fia /ə/ /r/. Cũng tương tự cho những từ: fire, hear, more, Ireland, hair, etc
Nuốt âm ‘t’
Ngoại trừ với âm ‘r’, người Mỹ nổi tiếng với kiểu tiếng Anh “lười” của họ. Có rất nhiều âm họ thường bỏ qua, đớt nhanh qua cho gọn; mà phổ biến hàng đầu là âm ‘t’. Ví dụ như “twenty” trong AmE nghe cứ như “twenny” vậy.
Chỉ trong trường hợp ‘t’ đứng đầu từ hoặc đứng đầu âm tiết được nhấn trọng âm chính, thì ‘t’ mới được phát âm là ‘t’. Ví dụ: ten, tooth, contact, content, etc. Còn các trường hợp khác, ‘t’ được biến thành các âm khác “đớt” hơn.
§   ’t’ phát âm thành ‘d’:
Khi ‘t’ đứng giữa từ, cũng không được nhấn trọng âm thì thường người ta phát âm ‘t’ nhẹ hơn hẳn và trở thành ‘d’. Ví dụ:
Water thành /’wɔ:də/, daughter thành /ˈdɔdər/, later thành /leɪdə(r)/, meeting thành /’mi:diɳ/, better thành /´bedə/…
Một trường hợp khác ‘t’ cũng được phát âm thành ‘d’ khi có sự nối âm từ cuối từ này vào nguyên âm của từ đứng sau nó, và nguyên âm này không có trọng âm. Ví dụ như trong A lot of, bought a bit of butter …
§   ’t’ “câm”
Một số trường hợp, người Mỹ còn bỏ luôn ‘t’. Điển hình là khi nó đi sau âm ‘n’.
Như ví dụ đầu tiên: twenty sẽ thành twenny, interview nghe như innerview, international nghe như innernational, tương tự cho các từ dentist, quantity, plenty, center, accountable, etc.
Một trường hợp khác là khi ‘t’ đứng cuối đối với nhiều từ thông dụng, người ta cũng hay bỏ qua nó, như là: what, put, set, not, etc.
Một số âm khác trong cách phát âm tiếng Anh – Mỹ
Sau khi nắm bắt được ‘r’ và ‘t’, bạn nên tập tiếp các âm sau để hoàn thành công cuộc khổ luyện:
§  Âm ‘w’ được phát âm bằng cách chúm tròn môi lại như là huýt gió.
§  ‘U’ được phát âm là ‘u’ chứ không phải ‘iu’ như trong BrE.
§   Âm ‘ŋ’ của những chữ tận cùng bằng ‘ing’ luôn được phát âm bằng cách nâng cao phía sau của lưỡi.
§   ’cc’ thường được phát âm như là ‘x’ hay ‘ks’.
§  Các ‘s’ ở cuối từ thường được phát âm như ‘z’.

Cho nên, để thành thạp AmE, hai trở ngại quan trọng nhất của bạn là phải phát âm được ‘r’ và ‘t’ đúng chuẩn Mỹ, các âm khác có thể học hoặc không cần thiết. Vì cũng như Việt Nam, Mỹ có nhiều tiểu bang, mỗi bang lại có cách phát âm khác nhau.

http://www.youtube.com/AccurateEnglish  là một YouTube Channel khá hay để luyện phát âm tiếng Anh – giọng Mỹ

Comments

Popular posts from this blog

IELTS Listening Practice Test 1 - IELTS Listening Test Online

IELTS Listening Practice Test 1 - Section 2 - IELTS Listening Test Online

List of kindergartens and International Schools in Ho Chi Minh City