Chia sẻ kinh nghiệm thực tế chọn chỗ học IELTS ở TPHCM

Dành cho những ai thích môi trường thân thiện và vui vẻ giống như mình.
Hiện tại mình đang là một sinh viên năm 2 đại học, tất nhiên việc học tiếng Anh với sinh viên hiện tại là vô cùng quan trọng.
Có một điều khốn khổ cho mấy đứa sinh viên như mình là không biết nên chọn trung tâm hay địa chỉ nào học IELTS ở TPHCM cho tốt. Nói thật, mang tiếng học tiếng Anh hơn 8 năm nhưng trình độ nói và viết của mình quá tệ. Nên ngay từ năm nhất đại học, mình đã chinh chiến đi tìm hiểu khá nhiều trung tâm ở TP HCM để cải thiện trình độ và theo kịp bạn bè. Note này là một note tổng hợp những nhìn nhận của mình về những trung tâm mình đã kinh qua (cũng khá nổi tiếng ở Sài Gòn), mong có thể giúp các bạn tham khảo và lên kế hoạch cho việc học IELTS của mình.

1/ ILA:

Lúc bắt đầu lên kế hoach học Tiếng Anh, mình lựa một trung tâm có vẻ có uy tín và hoành tráng một chút: ILA. Ấn tượng đầu tiên về trung tâm là thái độ làm việc “quá sức” chuyên nghiệp của mấy anh chị tư vấn. Ấn tượng thứ 2 là mức học phí “quốc tế”, hehe. Tuy nhiên, được cái là giáo viên giảng dạy cho mình toàn người nước ngoài, môi trường quốc tế 100% luôn mà thư viện thì bao la là sách tiếng Anh đủ loại. Thích lắm chứ. Tuy vậy nhưng mình vẫn cảm thấy bị ngợp và việc học tập trở nên khá là không thích thú gì cho lắm. Sự quá chuyên nghiệp (có vẻ gì đó hơi máy móc một chút) làm mình cảm thấy hơi gò bó, nhất là với một đứa như mình. Môi trường phải thoải mái và thân thiện, vui vẻ một chút thì học mới vào. Tháng đầu thấy vui hết sức vì lớp toàn chơi game, học ít căng thẳng, nhưng rồi cũng thấy chán dần vì quá mất thời gian. Rào cản ngôn ngữ cũng là một vấn đề với một đứa mới đi học IELTS như mình, nhiều chỗ ngữ pháp hay ý nghĩa từ vựng mình không hiểu rõ được hết ý của giáo viên bản ngữ mà lớp cấp độ IELTS không có trợ giảng nên mình hơi lơ mơ làng màng. Nhiều khi thấy mệt luôn tại cứ có cảm giác lưng lửng học không sâu (kiểu như đầu không đụng trần mà chân không chạm đất vậy đó). Thời gian ngồi thực hành trên lớp cũng chỉ có 2 tiếng nữa nên mình thấy khả năng IELTS của mình không tiến bộ được mấy sau 3 tháng học mặc dù nói với thầy cô nước ngoài thì giúp mình tự tin hơn thiệt, còn môn Viết là … bó tay
học ielts ở tphcm

2/ ACET:

Đây cũng là một trung tâm có tiếng tăm ở Sài Gòn (về cả 2 mặt chất lượng và tiền bạc). Đây là cái phao thứ hai của mình sau khi bơi ra khỏi ILA một cách đầy hoang mang và lo lắng. Rồi sự nghiệp học anh văn của mình sẽ đi về đâu???? VUS thì cũng không được vì nó cũng giống ILA (bạn bè mình bảo thế). Mình đành bấm bụng xin tiền bố mẹ đi học ACET. Ở đây mình cũng chỉ trụ được 4 tháng mà thôi. Ngoài khả năng nói, cũng lại là nói, tiến bộ được chút ít, còn lại mấy kĩ năng kia của mình cũng bình bình không lên được. Một phần thì tiền bỏ ra quá nhiều nhưng kết quả thu về lại không được như ý. Lí do một phần cũng xuất phát từ bản thân nữa. Thực sự mình muốn học theo cách giáo viên hỗ trợ mình nhiều hơn. Mặc dù học giáo viên bản ngữ ở cũng rất tốt vì mình thấy speaking mình có tiến bộ nhưng khả năng reading và writing của mình vẫn vẫn hơi chậm, giống hồi bên ILA, thực sự không hiểu sâu được. Mình đôi khi chỉ biết viết dựa theo mẫu giáo viên đưa chứ tự mình chả nghĩ ra được nhiều ý đề viết. Cách viết, đọc như thế nào, thậm chí hỏi rõ về ngữ pháp và cách sử dụng từ nữa mình cũng không nắm rõ cho lắm. Bài đọc cứ sàng sàng 20, 22 câu, chán L

3/ GMP: 

Đến cuối năm nhất đại học, nản việc học IELTS quá mình tính nghỉ vì sau 1 năm trời vẫn chưa học được gì nhiều dù chi phí bỏ ra học tiếng Anh không “hạt dẻ” xíu nào. May mắn là qua lời giới thiệu của một chị khoá trên, mình đến trung tâm GMP của thầy Tuấn, một giảng viên của trường Ngoại Thương. Sau đó dò trên mạng của VIC (hội sĩ tử IELTS mới thấy có mấy anh chị viết về thầy Tuấn “cầu Bông”, do trung tâm thầy gần cầu Bông, chỗ đường Võ Thị Sáu, Nguyễn Phi Khanh, mới nghe tưởng thầy bói, hehe).

Cũng khá bất ngờ vì lần đầu đi học thấy trung tâm khá bé và nhân viên cũng ít lắm nên cũng khá lo lắng, làm test xong mình vẫn hơi lo nhưng sau khi được tư vấn kĩ lưỡng với Bảo, một người khá thân thiện và dễ nói chuyện, mình thấy cũng yên tâm phần nào. Mọi thứ ở trung tâm khá ổn. Cơ sở vật chất và nguồn tài liệu thì tất nhiên không được phong phú như mấy trung tâm lớn hồi trước mình học nhưng cái thực sự giữ chân mình lại đây chính là môi trường học tập cực kì thân thiện và kết quả mà mình đạt được. Chỗ này thì hầu như chẳng dạy lại Ngữ pháp hay Nói căn bản nhưng cái mà mình thích là thầy dạy đúng những chủ điểm cần phải thể hiện trong bài viết học thuật và chỉ mình phương pháp tự áp dụng được vào bài viết. 

Khoái nhất là được học đọc, thầy phân tích từng điểm hay và bắt chép lại mẫu câu hay trong bài đọc, bắt viết lại và viết theo một cách của mình. Lúc đầu hơi oải nhưng riết lại thấy viết nhanh hơn hẳn và ít bị lỗi theo kiểu Vietnamese hơn hẳn. Những lỗi ngữ pháp mình không hiểu, sách tham khảo thầy cũng tận tình hướng dẫn cho mình nữa nên mình thấy rất thích học luôn, giống như được truyền động lực vậy đó. Ngoài thời gian học với Thầy, mình cũng hay lên trung tâm tự học và làm bài vì luôn có các anh chị trợ giảng và giảng viên khác tận tình hướng dẫn và chấm bài reading và listening cho mình. 

Mình thì không muốn so sánh gì cả, nhưng đúng là kết quả học của mình được cải thiện đáng kể trong cả 4 kĩ năng luôn, tinh thần đi học cũng thoải mái, tháng 1 vừa rồi mình đã thi IELTS và đạt 6.0, Writing cải thiện đáng kể, 6.5, mà mình mừng hết lớn, do lúc vào xếp lớp được có 4.5; điểm 6.0 không phải là quá cao nhưng ngoài sức mong đợi của mình khi học có tổng cộng 4 tuần. Vì thế, mình nghĩ nếu muốn học nói cho tự tin thì cứ học với người bản ngữ là nhanh nhất, còn mà gấp gấp thi như mình thì chọn chỗ luyện như chỗ thầy Tuấn là ok, mà chỗ thầy Tuấn có 1 điểm mình hơi bực mình lúc đầu là hơi “chảnh”, ý mình là gọi đt cho thầy, thầy nói thầy gọi lại mà chẳng thấy, mình phải gọi tới 3 lần, mới thấy bên trung tâm bên đó gọi lại kêu lên xếp lớp.

Những gì mình viết trên đây là những gì mình đã trải qua trong quá trình học IELTS ở TPHCM, mình hi vọng những thứ mình chia sẻ sẽ có ích cho những bạn đã, đang là sẽ có ý định học IELTS, chia sẻ nghiêm túc chớ hổng có pr cho ai hay chê ai, các bạn cứ thử search thêm các bài khác của các bạn khác nữa cho khách quan, vì mình học chỗ tốt thì muốn chia sẻ và cũng là cảm ơn thầy “đường đường chính chính” , xin đừng liệng đá em, em té đây, hihi…

Note đăng bởi Nguyễn Thị Trúc Vy

Comments

Popular posts from this blog

IELTS Listening Practice Test 1 - IELTS Listening Test Online

IELTS Listening Practice Test 1 - Section 2 - IELTS Listening Test Online

List of kindergartens and International Schools in Ho Chi Minh City