Bạn có biết thang điểm của từng phần thi trong bài IELTS?

Theo góp ý của thành viên Hội giúp đỡ các sỹ tử luyện thi IELTS, hôm nay bọn mình xin chia sẻ với các bạn thang điểm của bài thi IELTS nhé. Hi vọng các bạn thấy bổ ích trong quá trình ôn luyện của mình!

1) Nghe và Đọc trong bài thi IELTS được chấm thế nào?

- Như các bạn đã biết, bài thi Nghe và Đọc đều có 40 câu hỏi, và mỗi câu trả lời đúng đều được 1 điểm, không kể câu hỏi đó dễ hay là khó. Sẽ có hai giám khảo chấm bài thi của bạn, và số lượng câu trả lời đúng sẽ được chuyển sang thang điểm từ 0.0 đến 9.0.
- Dưới đây là cách quy đổi điểm thường được sử dụng trong kỳ thi IELTS. Tuy vậy, thang điểm này có thể thay đổi tùy theo mức độ dễ, khó của bài thi. Hãy cùng xem để biết mức điểm hiện tại của mình, các bạn nhé!

Band score                                         Raw Score
IELTS 9.0                                       40
IELTS 8.5                                       37, 38, 39
IELTS 8.0                                       35, 36
IELTS 7.5                                       33, 34
IELTS 7.0                                       28, 29, 30, 31, 32
IELTS 6.5                                       26, 27
IELTS 6.0                                       23, 24, 25
IELTS 5.5                                       21,22
IELTS 5.0                                       18,19,20
IELTS 4.5                                       15,16,17
IELTS 4.0                                       12,13,14
IELTS 3.5                                       10, 11
IELTS 3.0                                       8, 9
IELTS 2.5                                       7, 6
IELTS 2.0                                       5, 4              
IELTS 1.5                                       3, 2
IELTS 1                                          1

2) Bài thi Viết học thuật được chấm điểm dựa trên những yếu tố nào?

- Bài thi Viết IELTS có hai tasks, và thí sinh phải hoàn thiện trong vòng 60 phút. Điểm tối đa cho bài 1 (Miêu tả các dạng biểu đồ) là 3.6, và điểm tối đa cho bài 2 (Bài luận về các vấn đề của đời sống xã hội) là 5.4.

- Bài thi Viết được thiết kế để kiểm tra khả năng diễn tả ngôn ngữ bằng tiếng Anh một cách rõ ràng và chính xác của thí sinh.

- Ở Task 1, câu trả lời của thí sinh được chấm điểm dựa vào khả năng viết về số liệu một cách khoa học, và khả năng so sánh, đối chiếu thông tin khi cần thiết.

- Ở Task 2, thí sinh được đánh giá về phương diện lô-gic khi trình bày bài: đưa ra giải pháp cho một vấn đề nào đó; so sánh, đối chiếu các ý kiến; hoặc đánh giá một sự việc đang gây tranh cãi.

3) Tôi được đánh giá về những phương diện nào trong bài thi Nói?

- Bài thi Nói cũng có thang điểm tối đa là 9, và thí sinh được kiểm tra những năng lực sau:

- Khả năng nói trôi chảy và tính mạch lạc: Đó chính là khả năng nói về một chủ đề được đưa ra mà không phải dừng lại quá nhiều. Ngoài ra, bạn cũng cần phải biết kết nối ý kiến với ngôn ngữ với nhau để có được bài nói mạch lạc, mang tính chặt chẽ.

- Các yếu tố để đánh giá khả năng trôi chảy là tốc độ nói, và tính liên tục trong bài nói. Còn tính mạch lạc được thể hiện ở việc sử dụng các câu một cách lô-gic, đưa ra các bước trong bài nói với các từ nối linh hoạt.

- Vốn từ vựng: Thí sinh được kiểm tra về vốn từ liên quan đến các chủ đề khác nhau trong ba phần thi. Đó chính là mức độ phong phú của từ vựng, sự chính xác và phù hợp của ngôn ngữ mà bạn sử dụng; và khả năng diễn giải bằng ngôn ngữ của bản thân (paraphrase) mà không ấp úng (hesitation).

- Vốn ngữ pháp: Thí sinh cũng được kiểm tra về vốn ngữ pháp tiếng Anh cùng với khả năng sử dụng các cấu trúc đó một cách chính xác. Điều này được thể hiện ở độ dài và tính phức tạp của các câu dùng trong văn nói, mức độ sử dụng hiệu quả các mệnh đề phụ thuộc, và các cấu trúc câu khác nhau.

- Khả năng phát âm: Giám khảo kiểm tra khả năng phát âm chính xác của thí sinh, kèm theo việc sử dụng ngữ điệu, trọng âm trong tiếng Anh, cũng như sự ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ trong năng lực nói tiếng Anh.

Hi vọng những chia sẻ về thang điểm bài thi IELTS của admin đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về bài thi này, và sẵn sàng cho việc ôn luyện của mình!

Comments

Popular posts from this blog

IELTS Listening Practice Test 1 - IELTS Listening Test Online

IELTS Listening Practice Test 1 - Section 2 - IELTS Listening Test Online

List of kindergartens and International Schools in Ho Chi Minh City